Những nguyên nhân khiến xe rung lắc
Một điều cần quan tâm là sự chuyển động lệch tâm. Đây là thuật ngữ mô tả mức độ bánh xe bị lệch khỏi quỹ đạo xoay tròn hoàn hảo khi có lực ly tâm. Các kỹ thuật viên sẽ sử dụng một dụng cụ đo lường tinh vi để xác định mức độ lệch khỏi quỹ đạo của bánh xe. Nếu kết quả vượt quá 1.5cm thì bạn cần thay bánh xe mới.
Khi chiếc xe của bạn bị rung lắc khi vận hành, đừng hoảng hốt, hãy nắm vững một số nguyên nhân dưới đây để khỏi bị các gar axe “bắt nạt”.
Chọn mua một chiếc xe cũ ở thời điểm này có lẽ là một lựa chọn tốt khi tình trạng thuế đánh vào xe mới ở Việt Nam vẫn rất cao và liên tục biến động. Tuy nhiên, mua xe cũ có nghĩa bạn phải chuẩn bị tâm lý để trải nghiệm những trục trặc thường thấy về ô tô. Một vấn đề chung thường gặp nhất là tình trạng rung lắc khi lái xe.
Cách giải quyết tình trạng này tương đối rẻ và đơn giản như đảo vòng lốp định kỳ hay cân bằng lại bánh xe. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm tra kỹ bởi đây có thể là dấu hiệu của những hư hỏng trầm trọng hơn về cơ cấu lái hoặc hệ thống treo.
Có 5 nguyên nhân hàng đầu đứng sau tình trạng rung lắc này.
Vấn đề về động cơ
Đôi khi bạn nghe thấy tiếng rung phát ra từ khoang động cơ. Lí do bởi động cơ không được nhận đủ không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa để vận hành trơn tru.
Những triệu chứng cho thấy vấn đề liên quan tới động cơ:
• Xe rung lên hoặc giật khi tăng tốc.
• Lắc thành từng đợt ngắt quãng trong một phạm vi tốc độ cụ thể.
• Xe khởi động và vận hành tốt trong một khoảng thời gian và sau đó bắt đầu rung lắc.
Tiếng rung động lạ có thể là dấu hiệu hỏng hóc động cơ
Những triệu chứng này có thể báo hiệu rằng đã đến thời điểm thay một bộ bugi đánh lửa mới. Nếu bugi vẫn còn tốt, bạn có thể cần kiểm tra các dây bugi xem có được kết nối theo đúng thứ tự hay không hoặc thay thế nếu hư hỏng.
Cuối cùng, một bộ lọc không khí bẩn hoặc bộ lọc nhiên liệu bị tắc có thể khiến cho động cơ luôn trong tình trạng “đói’ không khí và nhiên liệu. Vì thế bạn cần thay thế những bộ phận này trong khoảng thời gian theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
Vấn đề với trục xe
Xe hơi là một khối thống nhất gồm rất nhiều bộ phận chuyển động tịnh tiến và chuyển động quay trong một khoảng đo đạc nhất định với dung sai cho phép để đảm bảo vận hành nhịp nhàng. Nếu một trục bị cong, rủi ro va chạm sẽ dễ dàng xảy ra. Khi gặp vấn đề về trục, xe sẽ rung lên theo tốc độ lái của bạn. Vận tốc càng cao xe càng rung lắc mạnh.
Một chi tiết liên quan khác cũng cần kiểm tra là trục động cơ. Trục phát động có nhiệm vụ nhanh chóng chuyển một phần năng lượng tới trục sau và bánh xe trong hệ thống truyền động bánh sau. Nếu trục động cơ biến dạng, rung lắc tất nhiên sẽ xảy ra.
Tình trạng mòn khớp nối đồng tốc cũng là nguyên nhân của những hiện tượng bất thường. Nếu lớp vỏ bọc cao su bao quanh bên ngoài đầu trục lái theo dạng xếp nếp vẫn nguyên vẹn, chốt kẹp vẫn an toàn và không có chất bôi trơn rỉ ra, bạn có thể yên tâm rằng không có vấn đề gì. Nhưng nếu lớp vỏ bọc bị rách, bụi bẩn dễ dàng thâm nhập vào trong và làm hư hại các khớp. Với những chiếc xe cầu trước chủ động, hư hỏng khớp nối đồng tốc cũng đồng nghĩa với việc bạn cần phải mua trục lái mới.
Vấn đề về phanh
Đĩa phanh bị mòn cũng có thể gây rung lắc
Trục không đồng đều có thể mang đến nhiều chấn động nhưng những rung động xấu chỉ thực sự xuất hiện và tăng dần theo cường độ sử dụng phanh. Nếu như vậy, có khả năng rất cao rằng chiếc xe của bạn có một hoặc nhiều đĩa phanh cong vênh. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của hiện tượng này là khi phanh thấy bị rung lắc bất ngờ, bị cướp lái. Khi đó chân phanh đang nhấn bàn đạp phanh, bàn đạp phanh bị rung và nẩy nhẹ. Lực nhấn càng lớn thì bàn đạp bị rung càng mạnh. Khi đó, lái xe cảm thấy tay lái cũng bị rung.
Đĩa phanh là chi tiết màu bạc sáng bóng dễ nhận biết trong hệ thống phanh đĩa của xe. Điều kiện làm việc của đĩa phanh và má phanh hết sức khắc nghiệt: bề mặt bám nhiều tạp chất, nhiệt độ cao và thay đổi đột ngột nên dễ gây ra biến dạng và mòn không đều. Nghiên cứu cho thấy hiện tượng xe bị trượt bánh, rung lắc là do mòn hoặc nứt phanh, làm giảm nghiêm trọng hiệu suất phanh.
Về cơ bản, những tác động hao mòn không tác động đến tất cả các đĩa phanh và sự biến dạng xảy ra không đồng đều . Đĩa phanh cong vênh được nâng lên và hạ xuống trên một phần của bề mặt . Yên phanh đĩa và đệm hãm không thể phát huy tác dụng với đĩa phanh đã biến dạng. Và do đó, rung lắc xảy ra.
Nếu không thể tự giải quyết bằng cờ lê, bạn cần tìm đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp để biết được tình trạng của đĩa phanh hoặc trống phanh.
Bánh xe lung lay
Thông thường, bạn sẽ cảm nhận rung động trực tiếp thông qua vô lăng. Các chuyên gia về xe hơi khuyên bạn đừng chỉ xem xét trong khoang lái mà hãy nhận định vấn đề từ phía dưới gầm xe.
Một hoặc nhiều bánh xe có thể hoạt động nhiều quá mức và lung lay từ chính trung tâm. Chuẩn đoán và xử lý vấn đề này khá phức tạp bởi nó ẩn chứa nhiều vấn đề. Giải pháp cho trường hợp bánh xe bị rung là thay thế vòng bi. Trên hầu hết các mẫu xe hiện đại, vòng bi có tác dụng kéo dài tuổi thọ của xe. Nếu bạn để chiếc xe của mình chịu đựng những điều kiện hoạt động xấu hơn bình thường như off-road, lái xe đường trường thì các vòng bi cũng nhanh chóng bị bào mòn.
Ngoài ra, bánh xe lung lay cũng do thanh giằng và khớp các-đăng bị mài mòn ở tốc độ cao trong thời gian dài và gây ra rung lắc.
Vấn đề về lốp
Lốp khiến xe bị rung theo nhiều cách khác nhau
Lốp xe góp phần vào tình trạng rung động của xe theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là những cách thường gặp nhất:
Xe rung ở tốc độ nhất định – đòi hỏi phải cân bằng lốp
Lốp bị bong lớp cao su trên bề mặt – bạn cần phải thay lốp
Lốp mòn không đồng đều – lốp cần được đảo vòng định kỳ
Đảo lốp và lăn không đều – đòi hỏi sự thay thế
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét