Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Các hãng xe đua nhau thử nghiệm về hệ thống sạc nhanh

Các nhà sản xuất coi hệ thống sạc nhanh là một yếu tố quan trọng trên con đường phổ cập dòng xe điện. Nguyên nhân bắt nguồn từ thị hiếu của người tiêu dùng. Chẳng ai muốn mất hàng giờ đồng hồ tại các điểm sạc pin để nạp năng lượng cho chiếc xe điện của mình. Năm ngoái, hãng Pike Research đã dự đoán, ngân sách hàng năm mà các hãng ôtô đổ vào hệ thống sạc xe điện sẽ tăng gấp 10 lần trong giai đoạn từ 2011-2017 lên mức 4,3 tỷ USD.

Nhiều hãng xe lớn của ngành công nghiệp Mỹ và Đức như BMW, Ford, Audi, Porsche... đều thử nghiệm những hệ thống sạc nhanh dành cho xe điện.

BMW, Ford, General Motors và Volkswagen sẽ là 4 trong số 8 nhà sản xuất ôtô Mỹ cũng như Đức thử nghiệm hệ thống sạc nhanh 1 cổng dành cho xe điện tại triển lãm Electric Vehicle Symposium lần thứ 26 (EV26) diễn ra ở "thành phố thiên thần" Los Angeles. Trong khi đó, Audi, Chrysler, tập đoàn Daimler và Porsche lại tham gia chứng minh tính năng hoạt động của hệ thống sạc nhanh có tên DC. Về cơ bản, đây là hệ thống có thể nạp năng lượng cho hầu hết các loại ôtô pin-điện trong thời gian chỉ vỏn vẹn 15 phút.

Kết hợp khả năng sạc một và xoay chiều, hệ thống DC dự kiến sẽ bắt đầu được phân phối ra thị trường vào cuối năm nay. Hệ thống cho phép các mẫu xe sạc điện của Mỹ và Đức nạp năng lượng tại phần lớn các điểm công cộng. Bản thân Hiệp hội Kỹ sư Ôtô Quốc tế (SAE) đã chính thức công nhận DC là hệ thống sạc nhanh tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, có vẻ như vấn đề liên quan đến hệ thống sạc nhanh sẽ không sớm được thống nhất. Trước đó, ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản đã đưa ra một tiêu chuẩn sạc nhanh riêng mang tên CHAdeMO. Nhiều hãng xe lớn của Nhật Bản như Toyota, Nissan, Mitsubishi và Fuji Heavy Industries, công ty mẹ của Subaru, đều hợp tác với Hiệp hội CHAdeMO.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét