Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Ford Escape dính "nghi án" là tăng tốc đột ngột

Nghiêm trọng hơn, theo CAS, đã có người tử vong vì lỗi tăng tốc đột ngột của xe Ford Escape. Nạn nhân là Saige Bloom, một thanh niên 17 tuổi. Bloom gặp tai nạn và tử vong vào hồi tháng 1 đầu năm nay. Tài liệu của CAS ghi rõ, gia đình Bloom đã thuê hẳn một chuyên gia giám định chiếc Ford Escape đời 2002 và phát hiện lỗi nằm ở dây cáp tăng tốc.

Thậm chí, có một người đã tử vong vì lỗi liên quan đến dây cáp tăng tốc trên Ford Escape đời 2002.
Một tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đề nghị Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) tiến hành điều tra 320.000 chiếc Ford Escape được sản xuất từ năm 2002 - 2004. Nguyên nhân bắt nguồn từ những lời phàn nàn về tình trạng tăng tốc đột ngột của mẫu SUV Mỹ.

Trong tài liệu gửi lên NHTSA, Trung tâm An toàn Xe hơi (CAS) đã khẳng định lỗi tăng tốc đột ngột của Ford Escape có thể dẫn đến chết người. Trước đó, hãng Ford từng tiến hành thu hồi 470.000 chiếc Escape đời 2002 - 2004 để giữ dây cáp tăng tốc nối với bàn đạp ga nhằm tránh tình trạng xe trở về trạng thái đứng yên.

Đồng thời, hãng Ford cũng cảnh báo các nhân viên đại lý nên tránh tác động đến dây cáp của hệ thống điều khiển hành trình gần đó khi tiến hành sửa chữa xe Escape bị lỗi. Nếu không, dây cáp sẽ ảnh hưởng đến vỏ động cơ và dẫn tới hiện tượng tăng tốc đột ngột.

Ford Escape đời 2002 - 2004 bị nghi tăng tốc ngoài kiểm soát.
Tiến hành điều tra, NHTSA phát hiện có không ít chủ xe Ford Escape đã từng gặp trường hợp tăng tốc không kiểm soát. Theo một chủ xe Ford Escape 2002, chân ga không trở về vị trí cũ khi người lái thôi nhấn. Đứng trước tình hình đó, người chủ xe phải tự mình kéo chân ga về vị trí cũ. Tuy nhiên, xe vẫn tiếp tục tăng tốc và hệ thống phanh cũng đành "bó tay". Cuối cùng, khi xe đạt vận tốc 112 km/h, người lái đã "về mo" và dùng phanh tay khẩn cấp.

Người chủ xe cho biết, hãng Ford không chịu thừa nhận lỗi thuộc về Escape. Trong khi đó, ông truy vào các diễn đàn trực tuyến và biết nhiều người khác cũng gặp tình huống giống mình.

Đây không phải là lần đầu tiên CAS gửi tài liệu lên NHTSA để yêu cầu điều tra về lỗi trên xe. Năm 2009, CAS từng buộc NHTSA phải điều tra lỗi cháy khi va chạm từ phía sau trên dòng xe Jeep Grand Cherokee đời từ 1993 - 2004. Đến năm 2010, những lời cáo buộc của CAS đã được chứng minh là có cơ sở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét