Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Chi tiết hộp số sàn 7 cấp đầu tiên ở trên thế giới

Khách hàng có thể hình dung về một chiếc xe có thể tiết kiệm nhiên liệu nhờ hộp số cao cấp, do đó cần gài số thấp mà vẫn có thể đạt được tốc độ vận hành của một chiếc xe thể thao. Với hộp số tay ly hợp kép bảy cấp được sản xuất riêng cho Porsche, tốc độ tối đa đạt được chỉ với cấp số thứ 6. Nhiên liệu được lưu giữ nhờ sự bổ sung cấp số thứ bảy. Trọng lượng tối ưu cũng góp phần tăng khả năng tiết kiệm. Hơn thế nữa, hộp số được trang bị như một tiêu chuẩn cùng với hệ thống start-stop tự động.

Sản phẩm mới của hãng ZF kết hợp khả năng xử lý đậm chất thể thao của hộp số sàn với những tiện ích của loại tự động.

Thế hệ thứ 7 từng ra mắt tại triển lãm ôtô Frankfurt năm ngoái đã đánh dấu những bước tiến hoàn toàn mới trong quá trình phát triển của dòng xe Porsche 911. Bên cạnh động cơ có xylanh đối nhau hoàn toàn mới, 2012 Porsche 911 còn được trang bị hộp số sàn 7 cấp đầu tiên trên thế giới, từ đó hứa hẹn thành công cho mẫu xe thể thao quen thuộc đến từ Đức.

Hộp số sàn bảy cấp, một sản phẩm của tập đoàn ZF Friedrichshafen AG, chính là ứng dụng tiên phong trên xe du lịch thông thường. Lợi ích đạt được dựa trên cơ sở công nghệ tiên tiến và thiết kế mạnh mẽ. Theo thông tin từ ZF, trong khi thành tựu công nghệ khác báo hiệu khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Porsche 911, thiết kế sàn ly hợp kép chịu trách nhiệm cho đặc tính sang số nhanh chóng.

Như đã biết, hệ thống ly hợp kép có hai ly hợp riêng biệt, cho phép hai bánh răng hoạt động cùng một lúc. Một trong số đó chuyển giao mô-men xoắn, trong khi bánh răng còn lại được chọn sẵn. Toàn bộ quá trình sang số diễn ra rất nhanh mà không hề có sự gián đoạn mô-men xoắn. Một thiết bị điện tử đặc biệt kiểm soát hộp số ly hợp kép và cơ cấu sang số. Nó theo dõi tất cả thông số liên quan như tốc độ, số vòng quay/phút, tỉ lệ truyền động và điều chỉnh tùy thuộc vào tình huống lái xe.

ZF cho biết, hệ thống ly hợp kép này kết hợp những tiện ích của hộp số tự động với khả năng xử lý đậm chất thể thao của hộp số sàn. Kết quả đạt được là tăng tốc nhanh chóng, mượt mà hơn và chuyển đổi động lực học vượt trội.


Kể từ khi có hệ thống kết cấu mô-đun, hộp số ly hợp kép bảy cấp được thiết kế với rất nhiều chi tiết đồng nhất. Tuy nhiên, có một thách thức đặc biệt cần giải quyết: các số được sắp xếp khác với dạng chữ H tiêu chuẩn. Vì lí do này, ZF đã phát triển cơ cấu sang số chuyển đổi dành cho nhiều phương án sử dụng hộp số. Do đó, mô hình chữ H cổ điển cũng có thể được thực hiện với bộ bánh răng truyền động ly hợp kép. Đồng thời, hệ thống này cũng tránh được việc sang số gián tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét