Hệ thống liên lạc mới nhất hiện nay có thể kết nối với hệ thống định vị, điện thoại Bluetooth và máy nghe nhạc Mp3. Bạn có thể theo dõi định vị GPS trong khi quan sát đường lái hoặc phân tích giao thông trong đô thị. Đây là những tính năng vốn chỉ dành cho xe hơi. Trong nhiều trường hợp, nghe nhạc với âm lượng lớn đã cản trở việc nghe những âm thanh quan trọng khác khi tham gia giao thông.
Bên cạnh những ưu điểm, hệ thống liên lạc nội bộ cũng tiềm tàng nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn khi lái môtô.
Sử dụng tiện ích liên lạc khi lái môtô là một lựa chọn đáng cân nhắc. Trong khi rất nhiều tay đua đánh giá cao sự tiện lợi của việc trò chuyện với đồng đội khi lái xe theo đoàn thì có không ít người phản đối ý tưởng này. Ngoài sự đa dạng về chủng loại và giá cả trên thị trường, vấn đề được quan tâm hàng đầu chính là ưu - nhược điểm của hệ thống liên lạc nội bộ dành cho môtô.
Lợi ích dễ thấy nhất là bạn hoàn toàn có thể giao tiếp với người ngồi sau trong khi lái xe mà không cần phải quay đầu lại hay tăng âm lượng giọng nói. Với loại mũ bảo hiểm che kín mặt thông thường, người ngồi sau chỉ nghe thấy giọng nói của bạn ở tốc độ không vượt quá 65-80 km/h. Lí do là tiếng ồn của gió khi xe chạy ở tốc độ cao. Khi luồn vào trong mũ bảo hiểm, gió sẽ tạo ra một rào cản ngay phía trước miệng người sử dụng và ngăn trở âm thanh phát ra. Với hệ thống liên lạc nội bộ, một micro được lắp đặt bên trong, gần miệng và cố định vào cằm sẽ trực tiếp thu tiếng nói rồi truyền đi.
Khi chạy xe theo đoàn, liên lạc nội bộ thực sự phát huy tác dụng tối đa. Việc kết nối thông qua tai nghe bluetooth làm tăng tính tương tác giữa các người lái và giúp thông tin luôn được cập nhật. Những quyết định liên quan đến lộ trình tiếp theo, chặng dừng chân, những thay đổi trong kế hoạch ban đầu có thể được thông báo mà không cần phải tăng giảm tốc độ để bắt kịp nhau hoặc gắng sức nói thật lớn.
Mũ bảo hiểm kiểu mô-đun.
Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng mũ bảo hiểm kiểu mô-đun, hở mặt hay nửa đầu, micro liên lạc có thể bị nhiễu vì luồng gió xung quanh mặt, gây ra rất nhiều tiếng ồn. Thậm chí, kính chắn gió cũng đôi khi phản tác dụng. Với mũ bảo hiểm kiểu mô-đun có phần ốp bảo vệ cằm, kính chắn gió sẽ dẫn dòng không khí trực tiếp tới phần trán và tạo ra tiếng ồn. Micro sẽ nhận rất nhiều âm thanh nhiễu gây ra bởi luồng không khí và mũ bảo hiểm dạng mở. Ví dụ hệ thống bluetooth của Motorola sẽ trở nên vô dụng khi xe chạy ở tốc độ trên 40-45 km/h.
Bên cạnh lợi ích, hệ thống liên lạc nội bộ cũng trở thành một trong những yếu tố gây phân tâm và dẫn đến nhiều hậu quả khó lường. Người lái khó có thể tập trung cũng như phản ứng kịp thời trước những tình huống liên tục phát sinh khi tham gia giao thông.
Thực hiện cuộc gọi cũng là một trong những ưu-nhược điểm gây tranh cãi của hệ thống liên lạc nội bộ. Điện thoại rảnh tay trong khi chạy môtô tiềm tàng rủi ro tương tự như nhắn tin hoặc sử dụng điện thoại cầm tay khi lái ôtô. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, rõ ràng nhận thức có xu hướng giảm khi nói chuyện điện thoại lúc lái xe. Người lái dễ dàng mất kiểm soát xe. Một cuộc điện thoại có thể tạo nên kết thúc tồi tệ trong trường hợp khẩn cấp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét